Tường Thuật Khóa “Lãnh Đạo Phục Vụ 3” – TTMV Tp.HCM 06-07/01/2018

0
1780

KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO PHỤC VỤ 3

Servant Leadership 3

Thời gian:    06 – 07/01/2018

Địa điểm:    Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn

                   6bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, HCM

Khóa chuyên đề Kỹ năng lãnh đạo – lãnh đạo phục vụ 3 tại Trung tâm Mục Vụ tòa Tổng Giáo Phận Sài Gòn từ ngày 06 – 07/01/2018 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Khóa học diễn ra với sự tham gia giảng dạy của các tiến sỹ chuyên ngành lãnh đạo và giáo dục, cùng sự hiện diện của ~ 70 tham dự viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh thành lân cận. Khóa học đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với những kiến thức bổ ích cho mỗi tham dự viên.

Sáng ngày 06/01, các thành viên trong ban tổ chức đã có mặt đầy đủ từ sớm để chuẩn bị âm thanh – kỹ  thuật và mặt bằng cho khóa học. Ai cũng háo hức mong đợi buổi học, được thụ huấn những kiến thức mới, gặp lại những người thầy nhiệt tâm và những khuân mặt thân quen là các tham dự viên hai khóa lãnh đạo phục vụ I và II diễn ra năm 2017.

Đúng 8 giờ 25 phút, giảng viên chính của khóa học xuất hiện với nụ cười rạng ngời trên khuân mặt đầy niềm vui sau 6 tháng xa Việt Nam.

Ngày đầu tiên, Linh mục Tiến sĩ Anphong Nguyễn Công Minh triển khai đề tài: Lãnh đạo bằng Giảng thuyết I và II. Thầy đã hướng dẫn chi tiết cho các học viên cách xây dựng một bài nói trước công chúng, thầy đi vào phân tích từng phần trong dàn bài của bài nói. Phần chuẩn bị cần những gì? Phần dàn bài, phần kết như thế nào. Thầy đã đưa ra những lưu ý chi tiết cùng với các ví dụ minh họa đầy tính thuyết phục về khả năng thu phục lòng người qua các bài nói, những tấm gương trong các cư xử, giao thiệp để đạt được mong muốn hay ý định của bản thân về thuyết phục lòng người của những nhân vật nổi tiếng như: Franklin D. Roosevelt, John F. Kennedy, Dale Carnegie …

Buổi học sáng ngày 06 được khép lại với sự chia tay giảng viên Công Minh. Ngài quay trở về Nha trang để tiếp tục công việc mục vụ của mình.

Chiều ngày 06/01, Linh mục Giuse Theresa Trần Anh Thụ – Tiến sĩ Lãnh đạo phục vụ, đứng lớp với chủ đề chính là tấm gương lãnh đạo- Giáo Hoàng Phanxico”. Tiến sỹ đã giúp lược lại và đưa ra những dẫn chứng hùng hồn về một tấm gương lãnh đạo phục vụ được tờ Forces News bình chọn là người có tầm ảnh hưởng lớn thứ 4 trên thế giới trong hơn 2 năm qua. Vị Giáo Hoàng Phanxico đã bắt đầu những thay đổi Giáo Hội Công Giáo rất nhiều trong 6  năm qua, cụ thể Ngài đã cải cách bộ máy làm việc của Giáo triều Roma, Thiết lập ngân hàng Vatican … Ngài yêu cầu các Dòng tu cần mở cửa, đi ra những vùng ngoại biên, can đảm đến với những người nghèo, người bất hạnh, những người ở dưới tận cùng của xã hội. Ngài nhấn mạnh Giáo hội của Chúa Kitô là một Giáo Hội của người nghèo, sẵn sàng đến với và phục vụ người nghèo và đó dường như là sứ mạng của người Kitô hữu.

Ngày thứ hai, 07/01/2018

Thầy Nguyễn Trung Hiếu, tiến sỹ lãnh đạo, tiến sỹ giáo dục thuộc đại học Chicago đứng lớp với đề tài Lãnh đạo không trì hoãn – sự khất lần của nhà lãnh đạo. Thầu Hiếu giúp các tham dự viên hiểu rõ về mục đích, hoàn cảnh, lý do của đề tài nghiên cứu này, sau đó thầy trình bày 4 lý do khiến nhà lãnh đạo khất lần và những hướng giải quyết cho vấn đề này. Thầy nhấn mạnh sự trì hoãn, khất lần là một thói quen xấu nó hủy hoại một nhà lãnh đạo, đi con đường chốc nữa sẽ tới căn nhà không bao giờ. Việc gì có thể làm được, bạn hãy làm ngay. Thầy chia sẻ “Tôi cũng như các bạn cũng đi học về những khóa lãnh đạo và tôi rất biết ơn người thầy đã dạy tôi, thầy yêu cầu tôi những việc gì ngay trước mắt có thể hoàn thành dưới 2 phút thì phải thực hiện ngay. Tôi đã thực hiện nó, vợ tôi đã hết sức ngạc nhiên khi thấy tôi không còn để chén, dĩa, ly hay những đồ dụng khác vào bồn rửa bát sau khi ăn.

Vợ tôi cũng đã áp dụng điều đó, và nhà tôi lúc nào cũng rất gọn gàng và ngăn nắp, sự thật là chúng tôi đã rất hạnh phúc.

Buỗi chiều, các học viên được thầy chia sẻ về đề tài những tố chất của nhà lãnh đạo. Ngoài việc đưa ra và phân tích 8 phẩm chất của nhà lãnh đạo: giao thiệp, tự tin, tích cực, công bình, trung thực, cống hiến, truyền cảm hứng, khiêm nhường, đối với thầy còn một tố chất cũng có tầm quan trọng ngang với các tố chất trên đó là tính minh bạch. Minh bạch trong quản lý, tài chánh và tình cảm. Càng mình bạch tới đâu thì nhà lãnh  đạo càng bớt được những lắng lo.

Tham dự buổi chiều, có sự hiện diện của Linh mục, Tiến sỹ Xuân Thảo. Với lòng yêu mến, Cha Xuân thảo đã tới dâng thánh lễ tạ ơn cho khóa học sau hai ngày học và trao bằng chứng nhận cho các học viên đã hoàn thành khóa học, tham dự đủ số tiết học của khóa huấn luyện. Số học viên còn lại sẽ tốt nghiệp vào tháng 6/2018 này với sự hiện diện của thầy Khoa trưởng Giáo sư Richard Darga, trường Đại Học Chicago trong buổi lễ trao bằng chứng nhận cho các học viên khóa lãnh đạo phục vụ, trong ngày đó cũng có sự hiện diện của các tiến sỹ thành viên khác trong ban giảng huấn lãnh đạo phục vụ.

Buổi học được mở đầu bằng những nụ cười của niềm vui gặp gỡ sau bao ngày tháng dấn thân phục vụ trong các hội đoàn và tổ chức và giờ đây nó được khép lại cũng bằng chính những nụ cười của niềm vui hứa hẹn những ngày phục vụ nhiệt tâm, ra đi rao truyền “nền văn minh tình thương của Đức Jesus Ki-tô” (Ts. Trung Hiếu).