Tường thuật khoá học Lãnh Đạo Phục Vụ – Servant leadership 4

0
1677

Bước

Lãnh đạo – Leadership là một thuật ngữ không còn xa lạ vào thời nay. Với thế hệ thuộc những thập niên cuối thế kỷ 20 tại Việt Nam, có lẽ quan niệm lãnh đạo thường nghiêng chiều theo lối hiểu về quản trị nhiều hơn, trong đó được đề cập nhiều tới việc quản trị nhóm, hội đoàn, các công ty hay các tập đoàn sao cho tuyệt vời. Tham gia một khóa học Lãnh đạo hay khóa học CEO là học những kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật hay lối tư duy để thực hiện chức năng của một nhà lãnh đạo ứng với vị trí trong công việc … Với những người trẻ sống trong những thập niên đầu của thế kỷ 21 thì có chút khác lạ hơn. Thuật ngữ lãnh đạo không những khá quen thuộc với họ mà còn kích thích tính tò mò, và đôi phần chứa đựng thách thức tâm lý những người trẻ, để họ khám phá và xây dựng bản thân trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

Chí ít, giữa những khấc nối của thời đại, chúng ta cũng có những điểm chung mang tính kế thừa và phát huy, cả hai đều tuyệt vời cả. Nhưng câu chuyện hôm nay tôi kể cho các bạn không phải chuyện con đường lãnh đạo của thế hệ trước, mà cũng không phải cách thức các thế hệ sau trở thành các nhà lãnh đạo. Nhưng, đó là con đường chúng tôi đã chọn để tiến bước.

Có nhiều cách thức để trở thành nhà lãnh đạo, có nhiều mẫu gương để dẫn đường và cũng có nhiều khuân mẫu để rèn luyện một người thành nhà lãnh đạo. Một trong những cách thức mà chúng tôi được thụ huấn trong suốt thời gian 2 năm qua, và đương nhiên đa phần tất các các tham dự viên đều cảm thấy thú vị, hữu ích và mang tính thực tiễn cao, có thể áp dụng ngay trong thực tế, đó là “Lãnh Đạo Phục Vụ”. Nói tới đây là phải đính chính cho bạn đọc ngay. Lãnh Đạo Phục Vụ không phải là người lãnh đạo đi phục vụ cho từng cá nhân thành viên của mình. Chẳng hạn như trên bàn ăn phải gắp thức ăn chọ họ, khi họ khát thì đi lấy nước … nhà lãnh đạo phục vụ không phải là người làm tất cả mọi việc, mà chúng ta cần nhìn cách vĩ mô hơn. K. Greenleaf (1904–1990) đã từng viết đăng một bài báo với nhan đề: “Lãnh đạo là phục vụ”. Lần đầu tiên ông đưa ra khái niệm kết hợp giữa Lãnh đạo và Phục vụ ( Servant and Leader). Dường như đây hoàn toàn là hai phạm trù trái ngược nhau. Nhưng hiện tại đã chứng minh sự kết hợp ấy thành công. Có biết bao công ty, tổ chức, hội đoàn và những cá nhân đang sống theo tinh thần lãnh đạo phục vụ. Về cốt lõi, lãnh đạo phục vụ là một cách tiếp cận lâu dài, biến đổi với cuộc sống và công việc – trong sự hiện diện, trong cách tồn tại – mà có tiềm năng tạo ra sự thay đổi tích cực trong toàn xã hội. Ai đã từng học về lãnh đạo thì sẽ dễ dàng bắt gặp K. Greenleaf đã đưa ra 10 đặc điểm của một nhà lãnh đạo phục vụ:
1. Lắng nghe
2. Cảm thông
3. Hàn gắn
4. Nhận thức
5. Thuyết phục
6. Tạo nên nhận thức
7. Nhìn xa trông rộng
8. Giữ cương vị quản lý
9. Cam kết với việc phát triển con người
10. Xây dựng cộng đồng.
Hành trình của chúng tôi đi, cũng có sự đồng hành về những tư duy ấy của K. Greenlesf.

Ban giảng huấn trong chương trình của chúng tôi gồm có:
Đứng đầu là Thầy Nguyễn Trung Hiếu – Tiến sỹ Giáo dục, tiến sỹ lãnh đạo, nguyên giảng sư trường đại học Chicago(Chicago State University)
Cùng các cộng tác viên:

  • Richard Darga, Tiến sỹ Giáo dục, trưởng Khoa Giảng huấn, Đại học Chicago
  • Linh mục Trần công Minh, Tiến sỹ(giảng huấn)
  • Linh mục Trần Anh Thụ, Tiến sĩ Tâm Lý Học về Lãnh đạo Phục vụ
  • Linh Mục Nguyễn Xuân Thảo, Tiến sỹ Âm nhạc

Khởi đầu từ tháng 02 năm 2017, sáu tháng là chúng tôi lại có một khóa học về lãnh đạo. Cùng thụ huấn những kiến thức về lãnh đạo, những gương mẫu và những ví dụ thực tế. Đôi lúc, chúng tôi còn được chọc đùa bởi những câu nói: “Một khóa học mà có 4 vị tiến sỹ đến với chúng ta thì còn đòi gì nữa” (Thầy Hiếu). Vâng, có lẽ không cần nhiều tiến sỹ, chỉ 4 vị thôi là cũng đủ cho tụi con rồi! Tham dự viên có lẽ sẽ cảm nhận được rằng, trong khóa học, kiến thức không hẳn là một điều cốt lõi, nhưng đó là tinh thần. Tinh thần của người truyền lửa là các giảng viên, và tinh thần sẵn sàng “cháy” của các tham dự viên. Ai cũng bận công việc cá nhân cả và cũng phải lo toan cho cuộc sống bản thân, gia đình và công việc hội nhóm nơi mình sinh hoạt. Nhưng vì tinh thần muốn trở thành một nhà lãnh đạo phục vụ, các tham dự viên đã sắp xếp để có thể tham dự và chúng tôi đã biến khóa học trở nên nguồn nguyên liệu để cho ngọn lửa mang tên – Lãnh đạo phục vụ được tiếp tục cháy và bùng cháy mạnh mẽ.

Như vậy là chúng tôi cũng đã đồng hành với nhau gần 2 năm, xuyên suất qua 4 khóa học. Cùng học hỏi và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm lãnh đạo trong cuộc sống. Những hướng dẫn và chia sẻ sâu sắc về Lãnh Đạo Phục Vụ, các phong cách lãnh đạo, nền tảng cho sự thành công trong lãnh đạo … và cả những workshop nhẹ nhàng giúp các “thực tập sinh” – Lãnh Đạo Phục Vụ – tự tin và thẳng thắn chia sẽ những quan điểm cá nhân của mình về một vấn đề.

Lớp học có vẻ buồn chán và chỉ nói về lãnh đạo thôi nhỉ?! Đúng luôn. Chúng tôi chẳng nói gì ngoài chuyện lãnh đạo, sự thực thì chỉ nguyên cái chủ đề mang tên lãnh đạo đã có hằng hà sa số các thông tin liên can để chúng tôi tiếp thu và trao đổi. Một ngày 8 tiếng chúng tôi gặp nhau, chí ít cũng có 5 tiếng nói về lãnh đạo, 1 giờ cho workshop – lại cũng về lãnh đạo, giờ cơm thì cũng ngồi ăn với những nhà “thực tập sinh” – lãnh đạo. Rồi giờ giải lao cũng là cách thức giải lao của những nhà lãnh đạo đương đại: hát, hò, nhảy, múa, vân vân vào vân vân. Cứ khởi động là lên cót, giờ giải lao là lên cót tiếp. Thế mà vèo một cái, chúng tôi đã “chạy” qua 2 năm với 4 khóa học. Như vậy thì học lãnh đạo cũng hơi bị chán đó nhỉ! Đúng luôn. Chán nhưng tôi nghĩ không có “ngán”!!!

Chuyện kể, bữa rồi ban tổ chức có phỏng vấn mấy tham dự viên và cũng có mời các bạn chia sẽ cảm nhận về khóa học, rồi phát tờ đánh giá này nọ. Ấy thế mà quên, không phỏng vấn xem bộ mấy Tiến sỹ nhà ta nghĩ sao về khóa học. “Uhm”. “Làm tốt lắm!”. “Ôi t-rời…! Mình thấy như vậy là ổn lắm rồi! tốt lắm rồi!” “Cảm ơn các cậu nha”. Thế nào Thầy Hiếu cũng có mấy câu ấy khi bày tỏ cảm nhận cho mà xem. Còn ngồi bên thầy Richchart mà nghe thì toàn là: …“Oh, that’s fantastic!” “G-r-e-a-t!” “Wow, That’s right!” “It’s correct.” “Wonderful!” … Đại loại là cái gì cũng tuyệt vời và tư duy của các “thực tập sinh” về lãnh đạo rất chính xác. Còn đây là đôi dòng chia sẽ của tham dự viên gửi lại chương trình:

Cô Maria Hoàng Bích Phượng, Cộng đoàn Khôi Bình
Theo cảm nhận khóa học này giúp cho mình rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm về lãnh đạo phục vụ. Thầy giáo giỏi đầy kinh nghiệm. Chuyền cảm hứng cho mình. Đây sẽ hành trang cho mình trên bước đường làm mục vụ. Xin cảm ơn NLYT cho mình chia sẽ cảm nhận. Chúc các bạn thành công trên đường phục vụ nhé! Xin Chúa chúc lành cho các bạn nha!

 

Anh Gioan Nguyễn Đăng Hiệp, Gx. Bác Ái
1. Khóa học thú vị về nội dung, tinh thần của hướng dẫn viên, tham dự viên.
2. Cung cấp được nhiều công cụ, mô hình, kỹ năng để có thể áp dụng được trong gia đình, công ciệc, cộng đoàn và xã hội.
3. Nối kết anh em lại với nhau, mọi người đến với nhau bằng trái tim không vụ lợi.
4. Cám ơn BTC, 2 thầy và các mạnh thường quân hỗ trợ, quan tâm và cho chúng tôi được gặp nhau ở khóa học này. Mong rằng sẽ được gặp gỡ, học nhiều khóa hơn để mọi người tốt hơn với mình với xã hội. Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho quý anh chị!

Chị Maria Goretti Nguyễn Phương Mai, Gx. Chợ Đũi
Khóa học này là khóa đầu tiên mà tôi tham gia (vì mới biết đến khóa này), khóa học này rất hay và hữu ích cho tất cả mọi người, cho dù ngoài đời bạn có làm lãnh đạo hay không, điều này không quan trọng. Thiết nghĩ các khóa học về sau nên được thông tin rộng rãi hơn để càng có nhiều người biết hơn về khóa học này và cũng giúp ích được nhiều hơn cho tất cả mọi người.

Chúng tôi luôn kết thúc khóa học bằng Thánh Lễ Tạ Ơn. Đó là điều đơn giản mà các tín hữa hay thực hiện và những người ngoài Kitô giáo hay bắt gặp – Sau một sự kiện, sau một biến cố, hay đơn giản qua một ngày sống, chúng tôi cùng nhau hoặc có thể là riêng lẻ chung lời cầu nguyện tạ ơn Cha.

Lời mục tử, Đức Cha Oanh, vị chủ chăn của giáo phận Kontum nhắn tới chúng tôi.
Kết nối tới bài Tin Mừng về chuyện satan dã dùng con rắn để dụ dỗ, lừa gạt Eva ăn trái cấm và dẫn đến phạm tội. Ngài nhấn mạnh thông điệp gửi tới chúng tôi

“Các con phải học. Học mãi.
Học để mỗi người chúng con biết, không đi lừa người.
Học để chúng con biết, và không bị người ta lừa.
Học để dậy cho người khác không đi lừa gạt người ta.
Và học để dậy cho người khác không bị người ta lừa gạt.”
Ngài tin tưởng mỗi cá nhân sẽ từng ngày đạo luyện bản thân để trở thành những nhà lãnh đạo tốt, giúp ích cho bản thân, cho xã hội và cho Giáo Hội.
Kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha cùng 3 tiến sỹ trao bằng cho các học viên hoàn thành khóa học. Tổng cộng, trong lần tham dự này có 34 tham dự viên nhận chứng chỉ – Lãnh đạo phục vụ, được cấp bởi trường Đại Học Chicago (Chicago State University).

Niềm vui của các học viên còn được lan tỏa khi cùng nhau chung vui trong bữa cơm tối thân mật cùng Đức Giám Mục và các Giảng viên.

Khóa học thứ 4 đã khép lại, nhưng hành trình của nhà lãnh đạo phục vụ sẽ không ngừng, nó bắt đầu trên một cung đường mới. Tôi dám chắc với bạn, cung đường của nhà lãnh đạo phục vụ kia sẽ không bằng phẳng và dễ bước đi đâu. Nhưng một điều tôi dám chắc, đó là: không chỉ có bạn đang tiến bước, mà còn tôi và nhiều người khác nữa đang đồng hành cùng bạn. Chúng ta sẽ cùng đi. Chúc bạn thành công và hẹn gặp bạn tại “đích”.

Xem hình ảnh khóa học lãnh đạo phục vụ 4 tại đây:
https://drive.google.com/drive/folders/1ftY0SHzgUxlmlmvrL_ng2NEDU8NCrAOx

Để chương trình ngày một phát triển hơn, Nhóm Lửa Yêu Thương(NLYT) mong đợi thêm sự đóng góp của các TDV vào công việc tổ chức để không chỉ chương trình Lãnh Đạo và Phục Vụ mà còn nhiều chương trình khác, đến được với nhiều anh chị em hơn, một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hy vọng NLYT sẽ có thêm nhiều anh chị em sẵn sàng dấn thân như những cánh tay nối dài mang tình yêu Chúa đến cho mọi người.
Mọi thông tin xin liên hệ:
Ms. Bùi Thoại Trúc (Email: [email protected]_Số ĐT: 0907 196 249)